Cánh đồng muối khắp Việt Nam cũng làm say mê bao du khách

Khắp dải đất chữ S, không chỉ núi non trập trùng hay biển đảo xanh biếc, những cánh đồng muối cũng là nét thu hút du khách. Các cánh đồng muối nổi tiếng Việt Nam trắng tinh khôi, làm say mê các lữ khách đường xa.

Nhiều địa phương của nước ta như Ninh Thuận, Thái Bình... nổi tiếng với nghề làm muối. Ít ai biết rằng, những cánh đồng muối nổi tiếng Việt Nam là điểm ngắm hoàng hôn cực thơ mộng, đang chờ bạn khám phá. 

Vẻ đẹp huyền ảo tại những cánh đồng muối nổi tiếng Việt Nam

Thời điểm thích hợp để khám phá cánh đồng muối
Từ bao đời nay, làm muối đã trở thành làng nghề sản xuất truyền thống của nhiều nơi trên khắp Việt Nam. Dù công việc nhọc nhằn và vất vả nhưng người dân vẫn luôn cố gắng bám trụ với cái nghề, cái nghiệp của ông cha để lại. Trên những đồng muối trắng tinh ấy là mồ hôi hòa lẫn giọt nước mắt bao đời nay của bà con diêm dân. 
Những cánh đồng muối trắng thường nằm dọc theo bờ biển và mùa thu hoạch thường là mùa khô, khi trời ít mưa. Bởi cả quá trình tạo ra những tinh thể muối cần rất nhiều thời gian và chỉ cần một cơn mưa trái mùa cũng có thể khiến công sức của người dân đổ xuống sông xuống biển. 
Ở vùng duyên hải miền Trung, mùa khô từ tháng 3 đến tháng 7 hàng năm là thời điểm thích hợp để thăm quan cánh đồng muối. Ở miền Bắc cũng có một số cánh đồng muối nổi tiếng, thời gian lý tưởng để khám phá là tháng 11 tới tháng 4 năm sau. 
Những cánh đồng múa thấm đẫm mồ hôi
Muối dường như đã trở thành một thứ gia vị không thể thiếu trong bất kỳ món ăn nào. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng để tạo nên được những hạt muối tinh đó lại vô cùng cực nhọc. Ở những cánh đồng muối miền Trung, giữa cái nắng gay gắt của mùa khô, diêm dân bán mặt cho biển, bán lưng cho trời. 
Đến nay, người dân chủ yếu vẫn làm muối theo kiểu truyền thống. Đầu vụ họ san phẳng rồi đầm mặt ruộng để tạo lớp da đất, tiếp đó bơm nước biển vào ruộng, đợi khoảng một tuần cho nước biển bốc hơi là cào muối.
Bà con phải đội nắng trong các công đoạn thu hoạch muối tại các cánh đồng muối nổi tiếng Việt Nam. Với những ai thao nghề thì việc thực hiện khá nhuần nhuyễn và nhanh hơn.  
Cứ thế, xong một đợt lại tiếp tục bơm nước biển rồi đợi bốc hơi và thu hoạch muối đem bán. Được biết, muốn hạt muối được to, trắng ngần, đẹp mắt, người dân phải phơi nước mặn qua 3 nắng rồi mới bắt đầu thu hoạch. Công việc làm muối thường bắt đầu sáng sớm và kéo dài cả ngày. 

Định vị các cánh đồng muối nổi tiếng khắp nước ta

Cánh đồng muối Sa Huỳnh (Quảng Ngãi)
Một trong những cánh đồng muối miền Trung nổi tiếng nước ta là Sa Huỳnh (thuộc huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi). Theo kinh nghiệm đi Quảng Ngãi, ruộng muối Sa Huỳnh đã hình thành từ thế kỷ 19, rộng tới hơn 100ha. Với hơn 500 hộ dân sản xuất muối, sản lượng muối bình quân hàng năm của Sa Huỳnh cung cấp ra thị trường từ 8000 đến 9000 tấn. 


Bạn có thể dễ dàng di chuyển tới ruộng muối Sa Huỳnh để thăm quan. Ảnh: baricost

Cánh đồng muối Đầm Vua (Ninh Thuận)
Cánh đồng muối nổi tiếng Việt Nam được nhiều người biết đến nữa mang tên Đầm Vua, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Nghề làm muối ở Ninh Thuận vốn đã có lịch sử hàng trăm năm nay và đến hiện nay, đây cũng là 1 trong 19 tỉnh thành miền biển có diện tích và sản lượng muối lớn nhất nước ta. Ninh Thuận được gọi là thủ phủ muối của khu vực phía Nam. 


Vựa muối khổng lồ là background chụp ảnh siêu đẹp. Ảnh: tranthanhbich_

Cánh đồng muối Bạch Long (Nam Định)
Bạch Long cũng là cánh đồng muối nổi tiếng Việt Nam rất đáng để thăm quan. Ruộng muối này tọa lạc xã Bạch Long, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. Đây là nơi làm muối lớn bậc nhất miền Bắc với hơn 1000 hộ dân gắn bó với nghề. 

Đồng muối Bạch Long hấp dẫn du khách. Ảnh: Toplist

Cánh đồng muối Long Điền (Vũng Tàu)
Mấy ai yêu thích du lịch Vũng Tàu mà chưa từng nghe đến cánh đồng muối Long Điền. Cách TP Hồ Chí Minh hơn 90 cây số, cách trung tâm TP Vũng Tàu chưa đầy 20km nên nơi này sớm trở thành điểm thăm quan lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá, trải nghiệm. 


Ruộng muối Long Điền đẹp như tranh vẽ. Ảnh: Tico

Tour Bà NàTour Huế

Tư Vấn Du Lịch