Trùng tu khu vực liền kề vùng lõi di sản phố cổ Hội An

Tỉnh Quảng Nam sẽ hỗ trợ kinh phí trùng tu khu vực liền kề vũng lõi di sản văn hóa phố cổ Hội An nhằm giữ gìn, bảo tồn cảnh quan chung của di sản

Đây là thông tin được ông Nguyễn Chí Trung - Giám đốc Trung tâm quản lý bảo tồn di sản văn hóa phố cổ Hội An đưa ra ngày 11 tháng 11. Cụ thể: Di tích vùng liền kề với di sản phố cổ Hội An sẽ được hỗ trợ 40% kinh phí bảo tồn.

Theo quy định trước đây, chỉ có di tích trong vùng lõi di sản (gọi là khu vực 1) được hỗ trợ kinh phí trùng tu, mức độ hỗ trợ tùy vào giá trị bảo tồn. Ở khu vực 2, do đặc thù về không gian phố cổ nên địa phương phân thành vùng liền kề vùng lõi (2A); vùng cảnh quan, bị khống chế chiều cao và phải lợp mái dốc (2B). Khu vực 2 gồm cả 2A và 2B không được hỗ trợ trùng tu.

Vùng di tích liền kề tại di sản Hội An (2A) có kiến trúc truyền thống, kiến trúc biệt thự nằm trong danh mục bảo tồn tuy nhiên do nguồn kinh phí hạn hẹp nên trước đây không thể bảo tồn cho cả khu vực 1 và 2. Nay, tỉnh Quảng Nam đã mở rộng hỗ trợ 40% kinh phí bảo tồn cho vùng 2A, đây là điều kiện để các hộ dân tiếp giáp khu phố cổ tôn tạo lại nhà ở, cảnh quan chung nhằm giữ gìn diện mạo đô thị cổ Hội An.

Mặc dù, để nhận được số tiền hỗ trợ 40%, các gia đình phải có xác nhận hoàn cảnh kinh tế khó khăn, di tích thuộc sở hữu không qua chuyển nhượng, mua bán, song đây cũng cơ hội để các hộ dân có thể cải tạo công trình nhà ở của mình. Ngoài ra việc mở rộng hỗ trợ này là sự cố gắng đáng ghi của tỉnh Quảng Nam trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản.

Nguồn: http://dulichvn.org.vn

Tư Vấn Du Lịch